xuân

Sau gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga, LNG Moscow 'chảy mạnh' tới Bỉ và Hà Lan, Pháp đề nghị EC một việc

Ngày 15/10, các bộ trưởng năng lượng Liên minh châu Âu (EU) họp tại Luxembourg để thảo luận về vấn đề nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga gia tăng, Ukraine thiếu hụt năng lượng trước mùa Đông và cách thức cân đối giá năng lượng giữa các nước thành viên.

EU muốn giám sát chặt chẽ nhập khẩu LNG của Nga
EU muốn giám sát chặt chẽ nhập khẩu LNG của Nga. (Nguồn: smh)

Phát biểu trước cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne van der Straeten cho biết: “Chúng tôi nhận thấy lượng nhập khẩu LNG từ Nga sang Bỉ tăng gấp đôi. Điều này có thể là nhằm đảm bảo nguồn cung tại châu Âu, nhưng chúng tôi gặp khó khăn khi thực hiện gói trừng phạt thứ 14. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang kêu gọi một hệ thống giám sát”.

Tin liên quan
Một nước châu Mỹ chính thức đề nghị tham gia BRICS Một nước châu Mỹ chính thức đề nghị tham gia BRICS

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Ba Lan Krzysztof Bolesta cho rằng, một số nước gặp phải vấn đề nội bộ cản trở việc chuyển đổi nhanh chóng, nhưng hiện cần tìm giải pháp thay thế bởi hai năm rưỡi đã trôi qua.

Hợp đồng giữa Kiev và Moscow về vận chuyển khí đốt qua Ukraine sẽ hết hạn vào tháng 12 tới.

Sau vụ nổ đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) năm 2022, lượng nhập khẩu LNG từ Nga sang EU tăng, trong khi khí đốt vẫn được chuyển qua Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đến miền Trung châu Âu.

Tháng 6 năm nay, liên minh 27 thành viên đã thông qua gói trừng phạt thứ 14, trong đó cấm các nhà xuất khẩu khí đốt của Nga sử dụng các cảng của khối để chuyển khí đốt dành cho các nước thứ ba.

Tuy nhiên, không có lệnh cấm hoàn toàn đối với các quốc gia EU mua nhiên liệu. Kể từ đó, Bỉ và Hà Lan chứng kiến lượng nhập khẩu LNG từ Nga tăng mạnh.

Về vấn đề này, Pháp và một số quốc gia khác đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các công ty lưu trữ và nhà cung cấp thực hiện nghĩa vụ báo cáo chặt chẽ hơn việc nhập khẩu LNG của Nga.

'); $('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst')); })