xuân

Hà Nội luôn trân trọng giữ gìn di sản lịch sử phong phú

(Chinhphu.vn) - Theo Đại sứ Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko, Hà Nội hôm nay là một đô thị hiện đại, phát triển năng động, luôn trân trọng giữ gìn di sản lịch sử phong phú.

Hà Nội luôn trân trọng giữ gìn di sản lịch sử phong phú- Ảnh 1.

Đại sứ Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ nhân ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), Đại sứ Nga chia sẻ, trải qua thời gian dài làm việc tại thủ đô của Việt Nam và lần đầu tiên đến nơi đây vào cuối những năm 80 thế kỷ trước, Hà Nội đã trở thành một thành phố thật sự gần gũi với ông.

"Hà Nội đang thay đổi tích cực, cơ sở hạ tầng giao thông đang được mở rộng, các công trình đô thị cơ bản của thành phố đang được cải thiện, các trung tâm mua sắm và kinh doanh hiện đại, khách sạn và các cơ sở xã hội đang được xây dựng. Đồng thời, Hà Nội vẫn bảo tồn được những nét độc đáo với các tòa nhà lịch sử và bầu không khí đường phố sôi động", ông G.S. Bezdetko bày tỏ.

Chia sẻ về mối quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của Nga, Đại sứ cho biết, mối liên hệ chặt chẽ nhất luôn được duy trì giữa Hà Nội với Moscow và St. Petersburg. Các đoàn quan chức, đại diện giới doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức khoa học, giáo dục giữa hai bên trao đổi thường xuyên.

Trung tâm thương mại Hà Nội - Moscow đã được khai trương tại thủ đô của Nga với rất nhiều quán cà phê Việt Nam được người dân Moscow yêu thích. Trong thời kỳ trước đại dịch, "Những Ngày Văn hóa Hà Nội" được tổ chức thường xuyên tại Moscow.

"Tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục đã phát triển tích cực này. Nhìn chung, sự tương tác đang phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng tốt để phát triển sâu hơn nữa trong các lĩnh vực cùng quan tâm", ông G.S. Bezdetko cho biết.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), Đại sứ gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới lãnh đạo, người dân thủ đô và toàn thể nhân dân Việt Nam, và chúc sức khỏe và nhiều thành tựu mới.

Hà Nội luôn trân trọng giữ gìn di sản lịch sử phong phú- Ảnh 2.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski

Mở ra nhiều tiềm năng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Hà Nội và Canberra

Trong cuộc phỏng vấn với Báo Điện tử Chính phủ, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski cho biết, Hà Nội hiện kết nối với rất nhiều thành phố tại Australia, không chỉ thông qua các chuyến bay thẳng, quan hệ về thương mại và đầu tư, mà còn thông qua quan hệ giáo dục và giao lưu nhân dân.

"Tôi rất vui mừng khi thấy rất nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp Việt Nam tới Canberra và các thành phố khác tại Australia kể từ khi tôi đến Hà Nội với tư cách là Đại sứ. Đã hơn 7 tháng kể từ khi hai nước công bố việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện", ông Andrew Goledzinowski chia sẻ.

Đại sứ bày tỏ hy vọng, việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra nhiều tiềm năng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Canberra trong thời gian tới.

Theo ông Andrew Goledzinowski, tuần tới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ tới Australia để hội đàm với những người đồng cấp. Ngoài ra còn có một phái đoàn kinh doanh tài nguyên và năng lượng của Việt Nam đang thực hiện chuyến thăm tới Australia để tìm kiếm những cơ hội mới.

Các chuyến trao đổi đoàn này là cơ hội tốt nhất để cả hai bên tái khẳng định cam kết và thảo luận về những thách thức chung, trao đổi trực tiếp về cách thức hợp tác. Riêng trong chuyến thăm sắp tới, các phái đoàn sẽ đến thăm Canberra, Sydney, Adelaide, Melbourne và Darwin, thể hiện mức độ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và các thành phố trên khắp Australia, Đại sứ chia sẻ.

Ông Andrew Goledzinowski bày tỏ tự hào rằng Australia đã đóng vai trò hỗ trợ Hà Nội và Việt Nam trong những năm phát triển nhanh chóng sau thời kỳ Đổi mới.

Công ty viễn thông Telecom của Australia (nay là Telstra) đã hỗ trợ tuyến cáp quang biển đầu tiên và thực hiện các cuộc gọi trực tiếp quốc tế đầu tiên từ Việt Nam. RMIT là trường đại học nước ngoài đầu tiên, ANZ là ngân hàng quốc tế đầu tiên đưa máy ATM vào Việt Nam và văn phòng luật nước ngoài đầu tiên là Phillips Fox (nay là Allens).

"Chúng tôi đã là một phần trong sự phát triển của Việt Nam và của Hà Nội trong nhiều năm. Những khoản đầu tư này đã giúp Hà Nội ngày nay trở thành một trong những thành phố lớn ở châu Á và Việt Nam là nơi đáng mơ ước để du lịch và làm việc. Thay mặt cho Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc tất cả người dân Hà Nội một lễ kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô vui vẻ", Đại sứ chia sẻ.

Tuấn Dũng – Thùy Dung

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đại sứ Nhật Bản: Hà Nội là nơi giao thoa giữa truyền thống lịch sử và sức sống mớiĐại sứ Nhật Bản: Hà Nội là nơi giao thoa giữa truyền thống lịch sử và sức sống mới
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Dấu ấn 30 năm JICA đồng hành cùng sự lớn mạnh của Thủ đô Hà NộiDấu ấn 30 năm JICA đồng hành cùng sự lớn mạnh của Thủ đô Hà Nội