xuân

Đại diện Savills Hotels: 'Rất khó nói về sự phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng lúc này'

Nhịp Sống Sài Gòn

Savills Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố báo cáo thị trường bất động sản quý II tại TP HCM, trong đó đề cập tới tình hình khách sạn, căn hộ dịch vụ tiếp tục gặp khó sau giai đoạn cao điểm của dịch bệnh. Để hiểu hơn về hoạt động của các loại hình này trong thời gian tới, phóng viên Người Đồng Hành có cuộc trao đổi bên lề với ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương.

mauro-gasparotti-giam-doc-savi-8049-3303

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: Savills 

- Vì sao Savills cho rằng thị trường căn hộ dịch vụ có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn các loại hình khác sau giai đoạn cao điểm của Covid-19?

- Các đối tượng khách hàng của căn hộ dịch vụ và khách sạn là khác nhau. Đối tượng của phân khúc khách sạn là khách lưu trú ngắn ngày. Trong khi đó, các dự án căn hộ dịch vụ lại nhắm đến phân khúc khách lưu trú dài hạn, thường là các chuyên gia nước ngoài hay chuyên viên cấp cao của các tập đoàn lớn.

Trong mùa dịch này, các dự án căn hộ dịch vụ mất đi lượng khách hàng mới từ nước ngoài nhưng bù lại họ đã ký hợp đồng dài hạn trước đó với đối tượng khách đang ở Việt Nam nên vẫn duy trì được mức công suất thuê nhất định. Bên cạnh đó, cũng có nhiều khách không thể quay về nước do hiện tại Việt Nam vẫn chưa mở các chuyến bay quốc tế. Do đó, căn hộ dịch vụ có lượng khách tốt hơn khách sạn ở thời điểm hiện tại. 

- Nhiều người cho rằng từ năm 2021, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng có khả năng phục hồi tốt hơn. Nhận định này có quá lạc quan?

- Sự khôi phục của thị trường BĐS nghỉ dưỡng thời điểm này rất khó để nhận định vì phụ thuộc vào thời điểm đường bay quốc tế được mở cửa trở lại và quy định cách ly đối với khách quốc tế tới Việt Nam được dỡ bỏ hoàn toàn. 

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam hiện nay đang phụ thuộc nhiều vào lượng khách nội địa. Các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc trung cấp có thể khôi phục nhanh hơn đồng thời duy trì hoạt động trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các dự án resort nghỉ dưỡng cũng bắt đầu tung những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của khách nội địa.

Phân khúc gặp khó khăn nhất hiện nay, theo chúng tôi đánh giá là khách sạn cao cấp tập trung ở các thành phố lớn. Bởi các khách sạn này hầu hết phụ thuộc vào phân khúc khách quốc tế, trong khi hiện nay họ vẫn chưa thể quay trở lại Việt Nam.

Ngoài việc có nguồn khách nội địa lớn, Việt Nam còn có ưu thế về nguồn khách quốc tế, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là các du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia khác trong khu vực châu Á. So với châu Âu, châu Mỹ thì châu Á có vẻ như có khả năng kiểm soát dịch tốt hơn. Do đó, khi các đường bay quốc tế được mở lại, Việt Nam rất có lợi thế trong việc đón tiếp các đối tượng khách du lịch trong khu vực này. 

- Sau giai đoạn cao điểm của dịch, ông cho rằng BĐS nghỉ dưỡng sẽ đi theo xu hướng nào khác biệt so với trước đó?

- Trong những tháng gần đây, sau khi Việt Nam gỡ bỏ thời gian giãn cách xã hội, các khách sạn đã mở cửa hoạt động trở lại. Truyền thông cho rằng thị trường nghỉ dưỡng sẽ thay đổi, cách thức hoạt động cũng sẽ khác trước kia nhưng chúng tôi đánh giá trong ngắn hạn, chỉ một số ngành như hàng không hay những nơi thường xuyên tập trung lượng khách lớn tại một thời điểm mới có sự cải tiến trong cách thức cách vận hành nhằm đảm bảo an toàn. Còn các cơ sở lưu trú sẽ vẫn duy trì cách thức vận hành như trước đây.

- Vậy có xu hướng phát triển sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng mới sau thời gian này hay không, thưa ông?

Theo quan điểm của chúng tôi, dịch Covid-19 sẽ không quá ảnh hưởng đến các xu hướng hay cách thức thiết kế, vận hành khách sạn, đặc biệt là nếu chúng ta có thể nghiên cứu thành công vacxin ngăn ngừa hoặc các phương pháp chữa trị hoàn toàn trong thời gian tới. Mặt khác, chúng tôi nhận thấy trong những năm gần đây, xuất phát từ chính nhu cầu được trải nghiệm nhiều hơn và sự thay đổi trong hành vi của khách hàng mới là lý do tạo nên nhiều xu hướng đổi mới cho thị tường BĐS nghỉ dưỡng.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Nguồn:https://ndh.vn/bat-dong-san/dai-dien-savills-hotels-rat-kho-noi-ve-su-phuc-hoi-cua-bat-dong-san-nghi-duong-luc-nay-1272233.html