Bắt đầu xuất hiện các ổ dịch sốt xuất huyết

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP bắt đầu tăng, nguy hiểm hơn đã xuất hiện 4 ổ dịch tại 4 phường, xã thuộc 3/24 quận, huyện.

Đơn cử như P.Tân Quý, Q.Tân Phú xuất hiện 7 trường hợp mắc SXH. Hiện phường này có 89 điểm nguy cơ, trong đó có những điểm nguy cơ không thể xóa bỏ được như nhà thờ, chùa, các khu mộ tộc; những điểm nguy cơ có thể xóa và bắt buộc phải xóa như bãi giữ xe, công trình xây dựng, vật chứa nước trong khu dân cư…

BS Lâm Phước Trí - Trưởng Trạm y tế P.Tân Quý - cho biết, điểm chung của các ca bệnh SXH là những người dân lao động di chuyển nhiều nơi, vì vậy khó xác định được khu vực truyền bệnh. Từ bài học trong phòng chống dịch bệnh SXH của những năm trước, ngay từ đầu mùa dịch công tác phòng chống bệnh SXH đã không được phép lơ là. Theo đó, trong quá trình tuyên truyền về Covid-19, cán bộ y tế lồng ghép cả tuyên truyền bệnh SXH. Đặc biệt chú trọng vào tuyên truyền xóa các điểm nguy cơ trong khu dân cư.

BS Hồ Thanh Phong - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Củ Chi - cũng cho biết, trên địa bàn huyện Củ Chi tồn tại nhiều điểm nguy cơ gây bệnh SXH như các bãi tập trung phế liệu, công trình tôn giáo... Thời gian gần đây, với những nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, cán bộ y tế trên địa bàn đã tăng cường các công tác truyền thông, vận động người dân chủ động thực hiện vệ sinh xóa bỏ các điểm nguy cơ, ứng phó với dịch bệnh SXH đang chuẩn bị vào mùa.

BS Lê Hồng Nga - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, HCDC - cho biết, trên địa bàn TP hiện có trên 10.000 điểm nguy cơ, đó là những nơi thường xuyên tập trung đông người, nhà trọ, công trình xây dựng, địa điểm tôn giáo… Hiện nay, dù chưa bước vào thời kỳ cao điểm của dịch bệnh SXH nhưng đã có sự xuất hiện các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng (có 2 người mắc SXH trong cùng 1 khu phố). Điều đó cho thấy, nguy cơ dịch SXH bùng phát luôn hiện hữu và càng tăng dần lên khi mùa mưa đến. Để hạn chế SXH, HCDC đã yêu cầu 24 quận, huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống SXH và Covid-19.

Theo Giáo Dục Online

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/bat-dau-xuat-hien-cac-o-dich-sot-xuat-huyet-a3341.html