TPHCM hân hoan chào đón Kiều bào trở về xây dựng quê hương đất nước

Sáng 7/9, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức gặp gỡ kiều bào hồi hương, thân nhân kiều bào với chủ đề “Trở về quê hương, đóng góp xây dựng TPHCM văn minh - hiện đại - nghĩa tình”.

z3701913941218a625a02ecf0f42645dea39ac32414f41-16625357521611084428104-1662559371.jpg

Quang cảnh buổi hội nghị

Buổi gặp gỡ giúp kiều bào trao đổi về những mối quan tâm của họ trong quá trình trở về đóng góp xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở Nước ngoài TPHCM, chia sẻ, QUÊ HƯƠNG luôn được khắc ghi sâu đậm trong lòng mỗi người con Việt Nam trong đó có những người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc,… trên khắp bốn biển năm châu.

Khoảng 40% đồng bào ta ở nước ngoài có xuất thân hoặc có liên hệ với TPHCM, ước tính có hơn 2 triệu người. Những kiều bào ấy có nguồn gốc xuất thân khác nhau, lý do ra nước ngoài khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau.

Với các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Thành ủy, UBND TPHCM, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, vị thế đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Những điều đó đã tác động tích cực thu hút đông đảo bà con kiều bào hướng về quê hương, cội nguồn, tích cực giúp đỡ thân nhân, gia đình trong nước; đặc biệt giới trí thức, doanh nhân kiều bào, đã về nước, về thành phố từ rất sớm.

Nhiều kiều bào đã trực tiếp tham gia các đề án, chương trình hợp tác, đầu tư hoặc vận động cộng đồng, vận động và làm cầu nối các hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển đất nước, phát triển thành phố.

Đông đảo kiều bào tham gia và đặt câu hỏi tại Hội nghị

Khi được hỏi suy nghĩ về chính sách đại đoàn kết dân tộc của Chính phủ Việt Nam, trong đó xem kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận của cộng đồng dân tộc Việt Nam, ông Nguyễn Cao Kỳ - cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tổng thống chế độ cũ ở miền Nam Việt Nam trong cuộc họp báo ngày 15/01/2004 tại khách sạn Sheraton Sài Gòn sau khi trở về Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 14/01/2004 khẳng định: “Khỏi phải suy nghĩ, trả lời ngay: Đó là chính sách đúng. Bởi dân tộc Việt Nam không chỉ là những người Việt ở đây mà những người Việt ở hải ngoại, không chỉ ở Mỹ mà còn ở mọi nơi trên khắp năm châu bốn biển."

Thời gian qua, TPHCM đã thu hút hàng trăm lượt chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài nhiều quốc gia trên thế giới (Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản, Bỉ, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy, Áo, Singapore…) về đầu tư kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, làm việc dài hạn tại thành phố.

Hiện nay, khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp do kiều bào đầu tư với số vốn hơn 45 nghìn tỷ đồng, thu hút hơn 400 trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức tham gia hợp tác nghiên cứu.

UBND TPHCM đã chỉ đạo các Sở, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các chính sách thu hút, đãi ngộ, trọng dụng chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng xem xét chính sách tiền lương, phụ cấp tương xứng khi ký kết hợp đồng lao động với các cơ quan nghiên cứu khoa học; hướng dẫn quy trình, thủ tục tuyển chọn, bố trí, bổ nhiệm chức danh, sử dụng…, tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia, trí thức kiều bào làm việc.

tai-xuong-1-1662559245.jpg

Lãnh đạo Thành phố trao bằng khen cho các kiều bào có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Theo số liệu được cơ quan chức năng cung cấp, số lượng đồng bào ta ở nước ngoài xin đăng ký thường trú - tức là xin được hồi hương từ năm 2018 đến hết tháng 8/2022 có hơn 400 trường hợp, trong đó đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho hơn 350 trường hợp.

Qua công tác tiếp đón và giải quyết thắc mắc của kiều bào, thân nhân kiều bào, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM nhận thấy, phần đông đồng bào ta quan tâm thủ tục hồi hương – thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Mà trong thủ tục hồi hương có yêu cầu Giấy xác nhận người có Quốc tịch Việt Nam. Một số kiều bào cũng có hỏi về thủ tục xin cấp giấy xác nhận người gốc Việt. Một số kiều bào rời quê hương từ rất lâu, những năm 50, những năm 60, hồ sơ, giấy tờ liên quan để chứng minh là người Việt Nam đều thất lạc có cách nào không… Nhiều kiều bào muốn hỏi về quốc tịch, hỏi về quyền sở hữu tài sản, bất động sản... hỏi về quyền lợi và nghĩa vụ nếu có khi vận chuyển hàng hóa, tài sản từ nước ngoài về Việt Nam khi hồi hương…

Tất cả những vấn đề trên đã được lãnh đạo Thành phố quan tâm và đề nghị Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp các Sở ban ngành liên quan hướng dẫn chi tiết, cụ thể đến quý kiều bào trong hội nghị này.

Ngọc Anh

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/tphcm-han-hoan-chao-don-kieu-bao-tro-ve-xay-dung-que-huong-dat-nuoc-a31692.html