Không có khí đốt Nga qua Ukraine, EU khẳng định 'sống tốt', cảnh báo doanh nghiệp một vấn đề nguy hiểm

Ủy viên nNăng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson khẳng định: "Không có lý do gì để bào chữa, khối 27 thành viên có thể sống tốt mà không cần khí đốt của Nga".

Ukraine quyết ‘tuyệt tình’ khí đốt Nga, vứt bỏ 800 triệu USD vì đã có kế hoạch riêng với EU. (Nguồn: ubn.news)
Thỏa thuận trung chuyển khí đốt quan trọng giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12. (Nguồn: ubn.news)

Phát biểu trên được bà Kadri Simson đưa ra tại họp báo sau cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng EU ngày 15/10.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo các doanh nghiệp khí đốt trong khu vực rằng, bất kỳ thỏa thuận mới tiềm năng nào để duy trì dòng khí đốt từ Nga qua Ukraine sẽ là một lựa chọn "nguy hiểm".

Tin liên quan
Trung Quốc đang ở Trung Quốc đang ở 'ngã ba đường' với các gói kích thích kinh tế, thị trường lên 'tàu lượn siêu tốc'

Thỏa thuận trung chuyển khí đốt quan trọng giữa Moscow và Kiev sẽ hết hạn vào ngày 31/12. Phía Ukraine tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận.

Bà Simson cho biết, Ủy ban châu Âu đã chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản không có dòng khí đốt trung chuyển bằng cách sử dụng các tuyến cung cấp thay thế và dựa vào công suất dự trữ khí đốt lớn.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng nhấn mạnh Ukraine sẽ quyết định tương lai của đường ống dẫn khí, trong khi các quan chức EU tuyên bố sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán mới.

Nếu tuyến đường khí đốt này bị mất, điều này có thể làm gia tăng cuộc chiến giữa châu Âu và châu Á về nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tuyến đường trung chuyển qua Kiev được Moscow sử dụng để vận chuyển khoảng 50% tổng lượng khí đốt xuất khẩu qua đường ống của mình sang châu Âu, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng 10% tổng lượng khí đốt xuất khẩu hàng năm của Moscow.

Đường ống dẫn khí bắt đầu từ mỏ khí Urengoy của Nga trước khi vào Ukraine qua trạm đo Sudzha ở tỉnh Kursk. Khí đốt vào EU tại Slovakia trước khi rẽ nhánh sang Áo và Hungary.

'); $('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst')); })

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/khong-co-khi-dot-nga-qua-ukraine-eu-khang-dinh-song-tot-canh-bao-doanh-nghiep-mot-van-de-nguy-hiem-a109682.html