Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa các cam kết quốc tế về người khuyết tật

(Chinhphu.vn) – Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa Công ước và các cam kết quốc tế vào pháp luật quốc gia lên tầm cao mới, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là người khuyết tật.

Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa các cam kết quốc tế về người khuyết tật- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại Hội nghị G7 về người khuyết tật - Ảnh: Bộ LĐTB&XH

Ngày 15-16/10, Hội nghị các nước công nghiệp phát triển (G7) về Hòa nhập và Người khuyết tật đã diễn ra tại Italia. Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng đầu tiên của G7 bàn về vấn đề này. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam làm trưởng đoàn.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi chia sẻ, những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã ban hành và thực hiện nhiều chương trình, chính sách nhằm bảo vệ, chăm lo, trợ giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng như: chương trình giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình trợ giúp người khuyết tật, bảo đảm thực thi đầy đủ và toàn diện quyền con người và quyền của người khuyết tật trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, đặc biệt bảo đảm thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, dân sự, văn hóa, an sinh xã hội; bảo đảm trẻ em khuyết tật được đến trường, người khuyết tật được học nghề, việc làm, sinh kế, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ nhà ở, y tế, tiếp cận thông tin, giao thông.

Việt Nam đã nâng cao chất lượng chính sách đối với người khuyết tật. Trên 1,6 triệu người khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, 96% người khuyết tật có thẻ bảo hiểm y tế, các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khoa phục hồi chức năng; trẻ em khuyết tật được hỗ trợ học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục; đối với trẻ em không có khả năng học hòa nhập được hỗ trợ học tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt.

Tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động là người khuyết tật

Hiện nay, toàn bộ lực lượng lao động là người khuyết tật (gần 4 triệu người) được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, sinh kế hoặc được vay vốn với lãi suất ưu đãi để tự giải quyết việc làm. Họ cũng được quan tâm, ưu đãi khi tham gia giao thông, vào các khu vui chơi giải trí, các công trình văn hóa, di tích lịch sử được miễn, giảm giá vé.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, hiện Việt Nam vẫn là nước có thu nhập còn thấp nên công tác trợ giúp người khuyết tật còn nhiều khó khăn trong chăm sóc sức khỏe, việc làm, tiếp cận các công trình xây dựng, giao thông, thể thao, văn hóa; người khuyết tật còn khó cạnh tranh trên thị trường lao động.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệp của các nước G7 và các đối tác song phương, đa phương trong khu vực và trên thế giới, nhằm đạt được các mục tiêu bao trùm và hòa nhập đối với người khuyết tật; tăng cường trợ giúp về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông đối với người khuyết tật.

"Chúng tôi tiếp tục cụ thể hóa Công ước và các cam kết quốc tế vào pháp luật quốc gia lên tầm cao mới, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt với người khuyết tật" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh. Ông bày tỏ, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính từ các nước G7 trong việc thúc đẩy cuộc sống tốt đẹp hơn đối với người khuyết tật Việt Nam trong thời gian tới.

Trong chuyến công tác tại Italia, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi có cuộc gặp và làm việc với bà Sara Minkara, Cố vấn đặc biệt về người khuyết tật của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tại cuộc gặp, bà Sara Minkara đánh giá cao việc Việt Nam và Thái Lan đồng chủ đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể ASEAN 2025 về lồng ghép quyền của người khuyết tật, góp phần quan trọng trong việc định hướng tương lai mà khu vực sẽ thực hiện để đảm bảo rằng việc lồng ghép quyền của người khuyết tật. Bà Sara Minkara bày tỏ mong muốn Việt Nam góp tiếng nói trong khối ASEAN đối với việc lồng ghép công tác đảm bảo quyền của người khuyết tật trong Kế hoạch tổng thể trong năm Malaysia đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2025.

Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó có 58% là nữ; 28,3% là trẻ em; gần 29% là khuyết tật nặng và đặc biệt nặng và là một trong những nước có tỷ lệ người khuyết tật khá cao trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thu Cúc

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đề xuất về kinh phí xác định mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tậtĐề xuất về kinh phí xác định mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà NộiThủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/viet-nam-tiep-tuc-cu-the-hoa-cac-cam-ket-quoc-te-ve-nguoi-khuyet-tat-a109489.html