Bảng giá đất mới có thể tăng 2-7 lần so với giá đất hiện tại

Theo TS. Cấn Văn Lực, định giá đất theo nguyên tắc thị trường là điểm mới quan trọng nhất, tạo điều kiện để định giá đất sát với giá thị trường. Tuy nhiên, việc áp dụng bảng giá đất mới có thể làm tăng giá đất, giá bán, giá cho thuê bất động sản.

Bảng giá đất mới có thể tăng 2-7 lần so với giá đất hiện tại- Ảnh 1.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV (Ảnh: Reatimes)

Ngày 15/10, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Bộ TN-MT và Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa cơ quan soạn thảo luật, các chuyên gia, doanh nghiệp và báo chí về cách hiểu và vận dụng Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp bất động sản.

Tại Hội nghị Đối thoại, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV cho biết, Luật Đất đai 2024 ghi nhận hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý, riêng những vấn đề liên quan tới giá đất đã thu tới 1 triệu lượt ý kiến. Những con số này là bảo chứng cho câu chuyện về bảng giá đất hàng năm nhận về sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Chia sẻ về những điểm mới quan trọng trong Luật Đất đai 2024, ông Lực nói về định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Đó là bỏ khung giá đất (ban hành 5 năm/lần như hiện nay) thay bằng Bảng giá đất được công bố hàng năm từ ngày 1/1/2026. Trong đó, cũng quy định rõ trách nhiệm của Tổ chức Tư vấn định giá đất, Hội đồng thẩm định bảng giá đất/giá đất cụ thể...

"Quy định lần này của Luật đã giúp tổ chức tư vấn định giá đất có cơ sở, căn cứ pháp lý để hoạt động an toàn, trách nhiệm và hiệu quả hơn. Tổ chức tư vấn theo đó không chịu trách nhiệm về tính chính xác của giá đất, mà chỉ có trách nhiệm tư vấn", TS. Cấn Văn Lực nói.

Vị này cũng khẳng định, có thể nói định giá đất theo nguyên tắc thị trường là điểm mới quan trọng nhất, tạo điều kiện để định giá đất sát với giá thị trường, tháo gỡ bất cập giá đất nhất là hiện tượng hai giá, làm cơ sở cho đền bù, giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, xác định giá bất động sản, tính toán chi phí - hiệu quả đầu tư dự án, quy định rõ trách nhiệm các bên liên quan…

Tuy nhiên, ông Lực cũng nhấn mạnh rằng, việc áp dụng bảng giá đất sát với thị trường hơn có thể làm tăng chi phí sử dụng đất, tăng giá đất, giá bán, giá cho thuê bất động sản.

"Dự kiến, sau khi bảng giá đất chính thức được thực thi vào năm 2026, bảng giá đất tại một số địa phương có thể tăng 2-7 lần so với bảng giá đất hiện tại", TS. Cấn Văn Lực nói.

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/bang-gia-dat-moi-co-the-tang-2-7-lan-so-voi-gia-dat-hien-tai-a109437.html