Làm giàu từ TikTok Shop: Chỉ cần 1.000 người theo dõi để trở nên ‘nổi tiếng’, làm video sơ sài cũng kiếm được 10-30% hoa hồng

TikTok Shop giúp rất nhiều 'người có tầm ảnh hưởng' đổi đời.

Brandy Leigh, bà mẹ 50 tuổi 6 đứa con tại Indiana, mỏi mắt tìm một nghề có thể cho phép mình làm việc tại nhà. Sau nhiều năm vất vả nuôi con, sự lựa chọn của bà dường như bị hạn chế cho đến khi biết đến TikTok Shop.

Bắt đầu với khoảng 1.000 người theo dõi vào tháng 5, Leigh tự quay video về bản thân, thử dùng nhiều sản phẩm khác nhau và đưa ra lời khuyên mùa sắm, từ dao cạo đến ô tô trẻ em. Người xem có thể đặt hàng trực tiếp thông qua các video TikTok và Leigh nhận được hoa hồng từ mỗi đơn hàng.

Hiện tại, Leigh đã có hơn 30.000 người theo dõi và kiếm được khoảng 95.000 USD tiền hoa hồng. “Tôi chưa bao giờ kiếm được nhiều như vậy trong một năm. Điều này đã thay đổi cuộc sống của tôi”.

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Trước đây, các doanh nghiệp thường sẽ trả trước một khoản phí cho những người có sức ảnh hưởng để đăng bài, song giờ đây chỉ cần chia sẻ hoa hồng.

Theo một cuộc khảo sát của Statista, những người sáng tạo nội dung trên Instagram có xu hướng cần số lượng người theo dõi hơn 90.000 để được thanh toán hơn 1.000 USD cho mỗi bài đăng. Họ thường kiếm được hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng thông qua các liên kết được cá nhân hóa hoặc mã khuyến mại, một mô hình được gọi là “tiếp thị liên kết”.

Trong khi đó, trên TikTok Shop, người sáng tạo nội dung chỉ cần khoảng 1.000 người theo dõi là có thể trở thành “người liên kết”. Trên ứng dụng, họ có thể tìm kiếm danh sách các sản phẩm đủ điều kiện, đăng video và kiếm hoa hồng — thường dao động từ 10% đến 30% .

So với Instagram, TikTok Shop giúp các doanh nghiệp dễ dàng hợp tác với hàng chục nghìn người sáng tạo và theo dõi doanh số, theo Juozas Kaziukėnas, người sáng lập công ty phân tích thương mại điện tử Marketplace Pulse.

“Trên một nền tảng như Instagram, rất khó để một người với 1.000 người theo dõi có được bất kỳ thỏa thuận tương tự nào. TikTok đang phân bổ những người có sức ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng”.

Brandy Leigh kiếm được gần 100.000 USD trong 6 tháng từ việc tạo video bán sản phẩm. Hàng trăm người sáng tạo khác cũng đã tự quay video mua, nấu và húp mì. Lượng người theo dõi của họ dao động từ vài nghìn đến vài triệu.

“Thật là điên rồ”, một người sáng tạo có tên tiredmama, với khoảng 3.700 người theo dõi, cho biết. “Bạn có thể mua vài gói mì và thử nhiều hương vị khác nhau với giá chưa đến 20 USD”.

Temeka Valentine, một bà mẹ nội trợ 47 tuổi ở Virginia với khoảng 3.300 người theo dõi trên TikTok, từng đăng ảnh chia sẻ thói quen tập thể dục của riêng mình. Vào tháng 6, cô bắt đầu kiếm được hoa hồng từ việc bán các sản phẩm chăm sóc da và thực phẩm bổ sung sức khỏe trên TikTok Shop. Sau khi thấy những người khác bán mì Momofuku, Valentine cũng quay video và bán được 24 đơn hàng, nhận về khoảng 138 USD tiền hoa hồng.

“Tôi sẽ ăn mì của mình. Bạn cũng mua lấy một ít nhé”, cô nói.

Nhờ thuật toán TikTok, khi một sản phẩm trở nên phổ biến, ngày càng nhiều người sáng tạo sẽ đăng bài về nó với hy vọng kiếm được hoa hồng, theo Kyle Evanko, một cựu nhân viên tại công ty mẹ của TikTok, ByteDance. Hiện anh đang điều hành công ty tư vấn tập trung vào TikTok, Evanko Consulting Group.

“Quá trình đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa tuyệt vời giúp hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm, doanh nghiệp trên khắp Mỹ trở nên lan truyền trên TikTok Shop”, Evanko nói với Rest of World. “Tiếp thị xã hội tạo ra sự lan tỏa đáng kể đến nền tảng của cô ấy”.

Theo Business Insider, một video sau khi lên xu hướng sẽ giúp người bán nổi tiếng trong vòng 15 phút, đồng thời đẩy doanh thu theo ngày tăng lên chóng mặt. Lượng đơn đặt hàng dồn dập đột ngột có thể khiến các chủ shop chật vật để đáp ứng thời hạn vận chuyển trong 3 ngày của TikTok tại Mỹ.

Laura Ritchey, Giám đốc điều hành công ty logistics thương mại điện tử Radial, cho rằng các thương hiệu lớn có thể sử dụng công cụ như AI để phân tích giá cả và doanh số, từ đó hoạch định trước chiến lược đóng gói hàng mỗi khi clip lên xu hướng. Tuy nhiên, những người bán hàng nhỏ lẻ không dễ gì thực hiện điều này.

Theo Rest of World, ByteDance đã cố gắng biến thương mại điện tử thành động lực doanh thu tiếp theo của mình, sau khi chứng kiến sự phát triển bùng nổ của mua sắm trực tiếp trên ứng dụng video Trung Quốc Douyin. Trong năm qua, TikTok đã tích cực đề xuất các video có liên kết mua sắm. Công ty hiện cũng đang tuyển dụng nhiều người Mỹ làm về thương mại điện tử.

“Chúng tôi coi đây là một nền tảng giải trí và chúng tôi tập trung vào việc tạo ra mối liên hệ giữa giải trí với thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến”, một thương nhân nói.

Trước đó, TikTok được cho là đang tìm cách tăng doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ lên 17,5 tỷ USD vào năm 2024. Nhiều người nghi ngờ nỗ lực này bởi để so sánh, người mua sắm tại Mỹ đã chi 14,2 tỷ USD cho Amazon chỉ trong sự kiện Prime kéo dài 2 ngày. Hầu hết các sản phẩm được bán qua TikTok đều là hàng giá rẻ từ các thương hiệu ít tên tuổi.

“Instagram luôn hướng đến tính thẩm mỹ và phong cách sống. Nội dung trên TikTok thì thô hơn nhiều, không được trau chuốt lắm”, một người nhận xét.

Một vấn đề nữa TikTok đang phải đối mặt liên quan đến sắc lệnh từ Tổng thống Joe Biden. Lia Haberman, cố vấn tiếp thị người có sức ảnh hưởng tại California, nói với Rest of World rằng điều này đang khiến một số thương nhân tránh xa TikTok. Số khác thì cố gắng kiếm tiền ngay khi còn có thể.

Theo: Rest of World, Business Insider

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/lam-giau-tu-tiktok-shop-chi-can-1000-nguoi-theo-doi-de-tro-nen-noi-tieng-lam-video-so-sai-cung-kiem-duoc-10-30-hoa-hong-a109407.html