Nhà văn, nhà nghiên cứu Nhật Chiêu giới thiệu tác phẩm "Ba nghìn thế giới thơm"

Sáng ngày 03.8.2024, tại trường ĐHKHXHNV - ĐHQG TP.HCM, Khoa Văn học phối hợp cùng Nhã Nam tổ chức buổi ra mắt sách “Ba nghìn thế giới thơm” của nhà văn - nhà nghiên cứu Nhật Chiêu, nay đã được khoác áo mới với màu xanh biếc của loài hoa triêu nhan.

Buổi trò chuyện có sự góp mặt của đông đảo thầy cô Khoa Văn học, nhà văn Trần Thùy Mai, dịch giả Quế Sơn, dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan,… các bạn sinh viên cùng nhiều độc giả yêu mến thơ ca Nhật Bản. Khán phòng chật kín ghế ngồi và buổi giao lưu diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, thân thuộc.

454290224-896435009190901-5903458265943453782-n-1722924061.jpg

Quang cảnh buổi tọa đàm

Trong buổi trò chuyện, nhà nghiên cứu Nhật Chiêu bày tỏ niềm vui khi tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận và đã tái bản nhiều lần trong hơn 10 năm qua. Ông khuyên độc giả nên đọc theo tuần tự từ đầu đến cuối, bởi mỗi chương được sắp xếp có ngụ ý, theo mức độ tiếp nhận từ dễ đến khó, càng về sau càng mở rộng cách hiểu về thơ Nhật Bản. 9 chương mới được bổ sung trong lần tái bản này sẽ khó đọc hơn vì có những liên hệ thơ ca Đông - Tây rất rộng, vượt ra khỏi "tầm đón đợi" của độc giả.

Khi nhận được câu hỏi liệu "chất thiền" trong thơ haiku có chịu ảnh hưởng bởi Phật giáo hay không, tác giả cho biết Nhật Bản vốn là nền văn hóa Phật giáo, từ đó quyết định đến nền văn học của họ. “Mỗi bài haiku chỉ cần đọc trong một hơi thở, vừa vặn với nhịp thở ra và thở vào. Đây là hơi thở của thiền, nơi mọi thứ được thể hiện một cách chớp nhoáng nhưng đầy cảm xúc và ý nghĩa.” – Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu nhận định.

"Màu áo mới" của cuốn sách Ba nghìn thế giới thơm - Ảnh: THƯỢNG KHẢI

Tác phẩm còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Dịch giả Quế Sơn cho biết cuốn sách cung cấp kiến thức sâu rộng về các thể thơ, đồng thời giúp người đọc cảm thụ nhiều bài thơ khác nhau. “Những vấn đề tưởng như đã cũ, nhưng qua góc nhìn của Nhật Chiêu lại rất mới. Anh có một sự sáng tạo bền bỉ, tôi rất mến mộ và rất vui khi chúng ta được hưởng những thành quả sáng tạo của anh”, dịch giả Quế Sơn chia sẻ.

Buổi trò chuyện mở ra nhiều chiều kích tiếp nhận và diễn giải thơ ca độc đáo qua cuốn sách “Ba nghìn thế giới thơm”. Có lẽ, một trong những yếu tố giúp cho cuốn sách được đông đảo bạn đọc đón nhận là vì, như nhà văn Trần Thùy Mai chia sẻ, có thể do tố chất của tác giả, và cũng có thể do cách thức của ông - diễn giải những điều phức tạp nhất một cách giản dị, dễ hiểu nhất.

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.net/nha-van-nha-nghien-cuu-nhat-chieu-gioi-thieu-tac-pham-ba-nghin-the-gioi-thom-a101768.html